ad บาร์ header

Right Up Corner

ad left side

วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2565

ลำไย

ลำไยป่า
ลำไย วงศ์ ANACARDIACEAE
ชื่อวิทยาศาสตร์ Mangifera caesia
ชื่ออื่น บินยา ลำยา (มลายู-ภาคใต้) 


ผศ.พาวิน มะโนชัย ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและส่งเสริมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า การตัดแต่งกิ่งลำไยอย่างถูกวิธีนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยพัฒนาคุณภาพผลผลิต ของลำไย ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นและช่วยลดค่าใช้จ่ายในการทำสวนลงได้ 20-40% ปัจจุบันมีเกษตรกรสนใจใช้บริการจัดการสวนลำไยและตัดแต่งกิ่งเป็นจำนวนมาก

ด้วยเหตุนี้มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยหน่วยบริการให้คำปรึกษาและจัดการสวนลำไย (FMS) ที่ได้รับการสนับสนุนจาก GTZ จึงเปิดอบรมบุคลากร เกษตรกร หรือผู้ที่สนใจในการตัดแต่งกิ่งลำไยอีกครั้ง หลังจากเปิดอบรมมาอย่างต่อเนื่องมา 5ปี ทั้งนี้ การฝึกอบรมรเรื่องการจัดการสวนลำไยและการตัดแต่งกิ่งนี้จะสามารถสร้างนักตัด แต่งกิ่งมืออาชีพให้เพียงพอกับความต้องการ และเป็นรายได้เสริมให้แก่เกษตรกรได้อีกทางหนึ่งด้วย


นายอรรณพ คำนวล ประธาน กลุ่มลำไยนอกฤดูบ้านเหล่า อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ เกษตรกรผู้เข้ารับการอบรมในปีแรก กล่าวว่า ก่อนจะเข้ารับการอบรมเคยตัดแต่งกิ่งด้วยตนเองแต่ไม่มีหลักการ ผลลำไยที่ได้จึงไม่มีคุณภาพเท่าที่ควร แต่เมื่อเข้ารับการอบรมการตัดแต่งกิ่งอย่างถูกวิธี และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ก็พบว่าผลผลิตที่ได้มีคุณภาพดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ได้ผลผลิตลำไยเกรด AA เพิ่มมากขึ้น ทำให้ขายได้ราคาดีกว่าเดิม


เกษตรกรผู้สนใจเข้ารับการอบรมหรือใช้บริการตัดแต่งกิ่งลำไยสามารถติดต่อ หน่วยบริการให้คำปรึกษาและจัดการสวนลำไย (FMS) มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โทรศัพท์ 0-5349-9218


ที่มา : หนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก วันที่ 1 มิถุนายน 2552
http://www.komchadluek.net/detail/20090601/15133/รับเกษตรกรอบรมตัดแต่งกิ่งลำไย.html

yengo.com

หาเงินกับ www.bumq.com